NVNONN xin cấp lại Giấy khai sinh Việt Nam

04/08/2009 07:18:48 AM
Hỏi: Tôi sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, đã rời VN hơn 30 năm qua. Hiện tôi đã có quốc tịch Canada và đang sinh sống, làm việc tại thành phố Toronto, Canada. Mấy chục năm qua, do phải di chuyển chỗ ở nhiều lần nên tôi đã bị thất lạc giấy khai sinh do UBND quận Ba Đình – Hà Nội cấp.

Hiện tôi chỉ còn giữ được bản sao chụp lại nằm trong máy vi tính cá nhân, trong đó có ghi đầy đủ thông tin.

 Xin hỏi:

Ø       Thời gian sắp tới khi tôi về VN chơi và muốn kết hợp đi xin lại giấy khai sinh thì tôi phải đến cơ quan nào của thành phố Hà Nội để có thể xin cấp lại giấy khai sinh hoặc xin làm bản sao từ sổ gốc? Thời gian làm việc này mất bao lâu?

Ø       Nếu có thể xin cho biết có văn phòng dịch vụ nào lo việc này trọn gói?

Xin cảm ơn!

Trả lời:

Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của mỗi cá nhân. Theo quy định tại Điều 62 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 (Nghị định số 158/2005/NĐ-CP) về đăng ký và quản lý hộ tịch, trong trường hợp bản chính Giấy khai sinh bị mất mà Sổ đăng ký khai sinh còn lưu trữ được thì được cấp lại bản chính Giấy khai sinh.

Điều 63 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP quy định về thủ tục xin cấp lại bản chính giấy khai sinh như sau:

  1. Người yêu cầu cấp lại bản chính Giấy khai sinh phải nộp Tờ khai (theo mẫu quy định).
  2. Sau khi nhận Tờ khai, cán bộ Tư pháp của Phòng Tư pháp hoặc cán bộ hộ tịch của Sở Tư pháp căn cứ vào Sổ đăng ký khai sinh đang lưu trữ để ghi vào nội dung bản chính Giấy khai sinh và ghi rõ "Cấp lại" dưới tiêu đề của bản chính Giấy khai sinh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc Giám đốc Sở Tư pháp ký và cấp cho đương sự một bản chính Giấy khai sinh mới. Trong cột ghi chú của Sổ đăng ký khai sinh phải ghi rõ "Đã cấp lại bản chính Giấy khai sinh ngày... tháng... năm...".

Như vậy bạn cần đến Sở Tư pháp thành phố Hà Nội, nơi lưu trữ sổ đăng ký hộ tịch để làm thủ tục xin cấp lại bản chính Giấy khai sinh. Để thuận lợi cho việc làm thủ tục bạn cần mang thêm bản sao Giấy khai sinh còn lưu giữ trong máy tính xách tay để xuất trình khi cần thiết.

Thời gian thực hiện thủ tục cấp lại bản chính giấy khai sinh là 5 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ. Trường hợp cần phải xác minh thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 5 ngày (khoản 2 Điều 59 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP).

Bạn có thể đến bất kỳ một Văn phòng luật sư nào họ cũng có thể tư vấn cụ thể về thủ tục cũng như các giấy tờ cần thiết khác cho việc xin cấp lại bản chính Giấy khai sinh.

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội