Năm 2015 phải có chuyển biến thực sự trong cải cách TTHC

25/03/2015 02:36:01 PM
Sáng 25/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng có buổi làm việc với Bộ Tài chính và các bộ, ngành Trung ương về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan. Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, 7 Bộ trưởng và lãnh đạo các bộ, ngành hữu quan tham dự cuộc họp.


Ảnh: VGP/Nhật Bắc 

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, tái khẳng định nội dung của cuộc họp hôm nay nhằm đi thẳng vào chuyên đề về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan, phục vụ cho việc thông quan, xuất nhập khẩu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Tài chính tiếp thu ý kiến phát biểu của lãnh đạo các bộ, ngành để bổ sung vào nhiệm vụ, giải pháp cải cách hành chính trong lĩnh vực hải quan thời gian tới, đồng thời đề nghị Văn phòng Chính phủ tổng hợp ý kiến để xây dựng Kết luận của cuộc họp, khẳng định quyết tâm của Chính phủ trong triển khai thực hiện có kết quả công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nêu rõ, cải cách hành chính trong lĩnh vực hải quan là nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu hàng hóa và kể cả đi lại của người dân, du khách quốc tế vào Việt Nam, qua đó góp phần thúc đẩy sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

“Phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, nền kinh tế của Việt Nam đã hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, nhờ đó mà chúng ta phát triển; GDP của chúng ta có 150 tỷ USD, trong khi đó xuất nhập khẩu là 300 tỷ USD, không có thị trường, không có xuất nhập khẩu thì làm sao có tăng trưởng”, Thủ tướng nói.

Nhiệm vụ đặt ra là phải hội nhập, phải mở rộng thị trường, phải cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực canh tranh để phát triển; nếu không làm được điều này thì sẽ tụt hậu, không thực hiện được Nghị quyết của Đảng; trong cải cách thủ tục hành chính có nhiều lĩnh vực, nhưng hải quan là thấy rõ nhất và có ý nghĩa hết sức quan trọng bởi tất cả đều qua hải quan, từ người vào làm ăn, đầu tư, du lịch cho tới hàng hóa xuất nhập khẩu. Xuất khẩu tăng mới có tăng trưởng GDP hoặc tất cả các nỗ lực đàm phán, ký kết các hiệp định thương mại tự do cuối cùng cũng là mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Đảng và Nhà nước xác định cải cách thể chế là một khâu đột phá để phát triển, thể chế ở đây là kinh tế thị trường, là phát huy quyền làm chủ của người dân, gắn liền với đó là tạo mọi thuận lợi về hành chính, tạo môi trường thông thoáng để doanh nghiệp, người dân tự do làm ăn kinh doanh theo pháp luật. Vừa qua, công tác cải cách thủ tục hành chính đã có kết quả, song mới chỉ là kết quả bước đầu, chúng ta không thể dừng lại, không thể thỏa mãn và cũng không thể hài lòng với những kết quả này; cải cách thủ tục hành chính so với khả năng, chúng ta có thể hoàn toàn làm tốt hơn nhiều; đòi hỏi phải có ý chí, trách nhiệm hơn nữa của các cấp, các ngành trong cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo môi trường thông thoáng, môi trường cạnh tranh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. “Phải nhận thức rõ đây là một khâu đột phá, một nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong hoạt động chỉ đạo điều hành của Chính phủ không chỉ trong năm nay mà còn cả những năm tới”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Nghị quyết 19 ngày 12/3/2015 của Chính phủ đã chỉ rất rõ mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho nhiều bộ, ngành để thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, trong đó có lĩnh vực hải quan, các bộ, ngành phải không ngừng quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm. “Các đồng chí phải căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình, căn cứ vào Nghị quyết 19 để bám sát, thực hiện đạt và vượt các mục tiêu đề ra. Từng bộ, ngành phải xây dựng chương trình, mục tiêu cụ thể, đặt ra lộ trình rõ ràng”. Thủ tướng cũng nêu rõ, “cải cách thủ tục hải quan, nếu Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan mà không quyết liệt thì sẽ không có ai làm thay được”.

Cùng với đó là muốn cải cách, phải rà soát pháp luật hiện hành. “Thủ tục không phải trên trời mà nằm ngay trong các văn bản mà chúng ta đề ra, gồm thông tư của bộ, quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Nghị định, luật… Chúng ta phải rà soát lại, từng bộ rà soát; cái gì liên quan đến doanh nghiệp, người dân phải rà soát lại theo hướng tạo thuận lợi, phục vụ tối đa cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời đưa ra giải pháp thông thoáng, thuận lợi nhưng phải quản lý được, không có nghĩa thông thoáng là bỏ quản lý. Bên cạnh đó, phải quản lý theo thông lệ quốc tế vì chúng ta đi vào kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế sâu rộng, các nước đã đi trước chúng ta, cái gì hay thì ta học, tham khảo, không nên bảo thủ vì đây là thành tựu của nhân loại và ta phải mạnh dạn học hỏi, tham khảo kinh nghiệm. Phải rà soát thông tư, công văn của bộ, quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Nghị định; còn liên quan đến luật, luật cũng chính là Chính phủ đề xuất, xây dựng, Quốc hội thông qua, không nên đặt ra vấn đề đã là luật thì không thể “cãi” được mà luật cũng đi từ thực tiễn, khi thực tiễn đã đi qua rồi thì phải sửa, qua đó tạo các điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp".

Thủ tướng cho biết đây đó vẫn có những cơ quan làm chính sách cố gắng bảo vệ chính sách mình đưa ra vì tâm lý sợ dư luận khi chính mình sửa đổi chính sách của mình. "Như vậy là không nên; ta phải lấy dân, lấy lợi ích của đất nước mà làm, mà sửa, với tinh thần tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Một nhiệm vụ lớn nữa được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề cập là các bộ, ngành phải phối hợp chặt chẽ với nhau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, cải cách các thủ tục hải quan, trong nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hành chính Nhà nước, cung cấp các dịch vụ công nhằm tăng cường tính công khai, minh bạch, tiết kiệm thời gian, công sức của người dân, doanh nghiệp. Quan tâm hơn nữa đến công tác tổ chức, đào tạo đội ngũ cán bộ với ý thức, tinh thần phục vụ cao.

Cuối cùng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu các bộ, ngành hết sức quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát trong tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết 19, trong cải cách thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục hải quan. Bộ trưởng kiểm tra, Phó Thủ tướng phụ trách khối kiểm tra, Thủ tướng kiểm tra để không xảy ra tình trạng “đánh trống bỏ dùi” và năm 2015 phải có chuyển biến thực sự trong cải cách thủ tục hành chính bằng những con số cụ thể.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị doanh nghiệp, Mặt trận Tổ quốc, báo chí tham gia kiểm tra, giám sát theo tinh thần “thẳng thắn phê phán, ai không chấp hành, chấp hành không tốt Nghị quyết 19 cứ điều tra, cứ nêu lên, cứ chỉ rõ”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho biết, tiếp sau đây, trực tiếp Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng cũng sẽ có các cuộc làm việc với các Bộ, ngành liên quan nhằm kiểm tra việc cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực thuế, bảo hiểm xã hội, đăng ký kinh doanh, phá sản doanh nghiệp, cấp phép xây dựng./.

(Theo Chinhphu.vn)