Tôi muốn đầu tư một shop tiện lợi 24 giờ, làm thế nào?

23/05/2014 02:50:00 PM
* Hỏi: Chồng tôi là người Hàn Quốc. Chúng tôi dự định thời gian tới sẽ về Việt Nam định cư nên anh ấy đang tìm hiểu để kinh doanh ở Việt Nam. Chúng tôi muốn đầu tư một shop tiện lợi 24 giờ, nhưng không biết ở Việt Nam có cho phép tư nhân kinh doanh những cửa hàng hoạt động suốt 24 giờ hay không? Những loại cửa hàng nào có thể kinh doanh 24 giờ và loại cửa hàng nào có giờ đóng cửa bắt buộc?

* Trả lời:

Hiện tại ở Việt Nam đã có nhiều chuỗi cửa hàng tiện lợi 24h của các doanh nghiệp tư nhân. Cửa hàng tiện lợi là nơi kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, như một siêu thị mini với các mặt hàng phục vụ nhu cầu mua sắm thực phẩm, đồ gia dụng, mỹ phẩm… có không gian hẹp hơn so với siêu thị và số lượng sản phẩm cũng hạn chế hơn nhưng có thời gian phục vụ khách hàng suốt 24h/ngày. Đối với hình thức kinh doanh này không bắt buộc thời gian đóng, mở cửa hàng.

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư và Biểu Cam kết WTO mà Việt Nam tham gia ký kết về việc mở cửa thị trường (“Biểu cam kết WTO”) thì tư nhân, bao gồm tổ chức, cá nhân Việt Nam, tổ chức, cá nhân nước ngoài có quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam để thực hiện hoạt động kinh doanh theo quy định. Trong đó, hoạt động bán buôn hàng hoá không có quy định bị hạn chế về thời gian đóng mở cửa hàng.

Như vậy vợ chồng chị có quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp của mình theo quy định pháp luật về doanh nghiệp và pháp luật đầu tư (chồng chị là người nước ngoài đầu tư vào Việt Nam) mà không bị hạn chế về thời gian đóng mở cửa hàng bán hàng hoá.  

Lưu ý: theo quy định tại Biểu Cam kết WTO thì nhà đầu tư nước ngoài có quyền đầu tư vào hoạt động buôn bán hàng hoá tại Việt Nam, nhưng vẫn chịu hạn chế về loại hàng hoá được quyền buôn bán (phân phối) tại Việt Nam. Về loại hàng hoá không được phép phân phối tại Việt Nam, và phân phối theo lộ trình tại Việt Nam, chị có thể tham khảo tại Biểu cam kết WTO và Thông tư 34/2013/TT-BCT của Bộ Công Thương về việc công bố lộ trình thực hiện hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. 

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính, 
Thanh Xuân, Hà Nội