Thủ tục xuất cảnh đối với người Việt Nam có 2 hộ chiếu với 2 tên khác nhau

28/03/2014 07:31:18 AM
* Hỏi: Tôi có 2 quốc tịch Việt Nam và Hàn Quốc, tuy nhiên tên trên 2 quốc tịch là khác nhau, tên trên quốc tịch Việt Nam là Nguyễn Thu Thảo, còn tên trên quốc tịch Hàn Quốc là Kim Hae Joon.

Khi tôi xuất cảnh khỏi Hàn Quốc tôi bắt buộc phải xuất trình hộ chiếu Hàn Quốc, do đó vé máy bay của tôi cũng được ghi theo tên Hàn Quốc. Nhập cảnh Việt Nam thì tôi sẽ xuất trình hộ chiếu Việt Nam vì tôi vẫn là công dân Việt Nam nên muốn dùng hộ chiếu Việt Nam để không phải xin visa.

Khi tôi xuất cảnh khỏi Việt Nam tôi phải dùng hộ chiếu Việt Nam vì nhập cảnh bằng hộ chiếu Việt Nam, tuy nhiên, tên trên vé máy bay của tôi là tên tiếng Hàn trên hộ chiếu Hàn Quốc, vậy tôi phải trình những giấy tờ gì để chứng minh tên đó chính là tôi?

* Trả lời:

- Hiện bạn đang mang hai quốc tịch Hàn Quốc và Việt Nam, vì vậy, theo Điều 5 Luật Quốc tịch của Nước CHXHCN Việt Nam năm 2008, bạn là công dân Việt Nam và việc xuất nhập cảnh được thực hiện theo các quy định pháp luật về xuất nhập cảnh đối với công dân Việt Nam.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 3 Nghị định số 136/2007/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 65/2012/NĐ-CP về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam (“Nghị định 136”), công dân Việt Nam mang giấy tờ có giá trị xuất cảnh, nhập cảnh do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp được xuất cảnh, nhập cảnh Việt Nam không cần thị thực. Cũng theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định trên, hộ chiếu phổ thông được coi là một trong các giấy tờ được cấp cho mọi công dân Việt Nam để xuất cảnh, nhập cảnh.

Trong trường hợp của bạn, khi bạn đã nhập cảnh vào Việt Nam bằng hộ chiếu Việt Nam thì khi xuất cảnh bạn cũng phải xuất cảnh bằng hộ chiếu Việt Nam.

- Về vấn đề tên ghi trên vé máy bay: Hiện nay, theo thông lệ quốc tế, tên của hành khách ghi trên vé và trên Hộ chiếu phải trùng khớp để xác nhận đúng người sẽ xuất cảnh. Vì vậy, với hộ chiếu Việt Nam thì tên ghi trên vé cũng phải ghi theo tên của Hộ chiếu Việt Nam. Tuy nhiên, theo như bạn trình bày, vé máy bay của bạn là vé khứ hồi (chiều bay từ Việt Nam sang Hàn Quốc) nên tên của bạn trên vé này lại là tên Hàn Quốc (theo Hộ chiếu Hàn Quốc). Vì vậy, giải pháp cho trường hợp này là bạn phải liên hệ với phòng vé để làm thủ thủ tục đổi tên trên vé máy bay hoặc phải đặt lại vé máy bay mới đối với lượt bay từ Việt Nam về Hàn Quốc theo tên ghi trên hộ chiếu Việt Nam. 

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội