Tôi xuất cảnh CND bằng hộ chiếu CND thì khi nhập cảnh VN có thể xuất trình hộ chiếu VN thay cho visa không?

13/10/2009 06:52:18 AM
Hỏi: Tôi hiện có cả hộ chiếu Việt Nam và hộ chiếu của Canada. Khi tìm hiểu thủ tục nhập xuất cảnh Việt Nam, tôi nghe nói khi nhập cảnh một nước bằng hộ chiếu của nước đó thì người xuất dương sẽ phải xuất cảnh nước đó cũng bằng hộ chiếu nước ấy...

Xin hỏi:

1- Nếu tôi xuất cảnh Canada bằng hộ chiếu Canada thì khi nhập cảnh Việt Nam liệu tôi có thể xuất trình hộ chiếu Việt Nam, thay cho visa Việt Nam được chăng? 

2- Trước khi đến một nước thường phải xin visa song trong trường hợp này (công dân Việt Nam xuất cảnh Canada bằng hộ chiếu Canada), tôi có thể rời Canada mà không có visa Việt Nam (nhưng có hộ chiếu Việt Nam) không? 

Trả lời:

Theo thông tin bạn cung cấp thì hiện nay bạn có 2 hộ chiếu: Hộ chiếu Việt Nam và Hộ chiếu Canada. Khi xuất cảnh, nhập cảnh vào Việt Nam bạn chỉ có thể sử dụng hộ chiếu của một nước: hộ chiếu Canada hoặc hộ chiếu Việt Nam.

Nếu hộ chiếu Việt Nam của bạn được cấp hợp pháp và còn thời hạn sử dụng thì bạn có thể sử dụng để xuất cảnh, nhập cảnh vào Việt Nam mà không cần xin thị thực (khoản 3 Điều 3 Nghị định số 136/2007/NĐ-CP ngày 17/08/2007 về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam). Do đó, đối với trường hợp bạn xuất cảnh Canada bằng hộ chiếu Canada và khi nhập cảnh Việt Nam bạn chỉ cần xuất trình hộ chiếu Việt Nam mà không cần xin thị thực Việt Nam. Tuy nhiên, bộ phận làm thủ tục có thể yêu cầu bạn xuất trình hộ chiếu Canada để chứng minh nơi bạn đã xuất cảnh.

Lưu ý khi xuất cảnh khỏi Việt Nam bạn không được sử dụng hộ chiếu Canada mà phải sử dụng hộ chiếu Việt Nam.

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội