Thủ tục hồi hương và mang xe ô tô về Việt Nam

22/08/2014 08:06:08 AM
* Hỏi: Tôi qua Mỹ được 4 năm và đã có thẻ xanh 1 năm. Tôi hiện vẫn còn quốc tịch và hộ chiếu Việt Nam tôi cũng vẫn còn giữ hộ khẩu và chứng minh nhân dân. Nay tôi muốn xin về Việt Nam sinh sống (hồi hương) thì tôi cần làm thủ tục gì? Khi về Việt Nam, tôi muốn đem theo 1 chiếc xe toyota đời 2013 đang sử dụng ở Mỹ về thì tôi cần làm gì?

* Trả lời:

1.    Thủ tục để công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài hồi hương:

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn còn quốc tịch Việt Nam, có hộ chiếu Việt Nam. Và bạn chưa có quốc tịch Mỹ, tuy nhiên đã có thẻ xanh 1 năm tại Mỹ. Ngoài ra, vì bạn đã ra nước ngoài để định cư nên theo quy định tại Điều 22 Luật Cư trú 2006 đã sửa đổi, bổ sung bởi Luật sửa đổi, bổ sung số 36/2013/QH13 ngày 20/06/2013 (“Luật cư trú”), bạn đã bị xoá đăng ký thường trú.

Do đó, để hồi hương về Việt Nam, bạn cần thực hiện thủ tục đăng ký thường trú tại Việt Nam theo hai trường hợp sau:

Trường hợp 1: Bạn mang hộ chiếu Việt Nam còn giá trị sử dụng về Việt Nam làm thủ tục đăng ký thường trú tại Việt Nam 

Bạn chuẩn bị hồ sơ gồm các giấy tờ sau đây kèm theo hộ chiếu Việt Nam còn giá trị sử dung:

  • Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;
  • Bản khai nhân khẩu;
  • Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp, trừ trường hợp bạn được người có sổ hộ khẩu (nói trên) đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình.

o    Nếu chỗ ở hợp pháp là nhà ở do bạn thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân thì bạn phải ghi rõ ý kiến đồng ý cho đăng ký thường trú vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

o    Nếu chỗ ở là nhà ở do bạn thuê, mượn hoặc ở nhờ tại thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh thì diện tích cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ phải ghi rõ trong hợp đồng, bảo đảm diện tích tối thiểu là 5m2 sàn/01 người. Diện tích sàn được hiểu và thực hiện theo quy định của pháp luật về nhà ở.

o    Nếu bạn có người nhà là ông/bà nội, ông/bà ngoại, cha, mẹ, vợ, chồng, con và anh, chị, em ruột, cháu ruột (trường hợp sổ hộ khẩu được cấp chung cho gia đình) và chuyển đến ở chung thì không cần xuất trình giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp nhưng phải xuất trình giấy tờ chứng minh hoặc xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

Khi đi làm thủ tục: bạn phải xuất trình bản chính giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp và nộp bản sao cho cơ quan đăng ký cư trú.

Lưu ý: khi đăng ký thường trú bạn phải có hộ chiếu Việt Nam có dấu kiểm chứng nhập cảnh của lực lượng kiểm soát xuất nhập cảnh tại cửa khẩu.

(Điều 2, Điều 6 Thông tư 52/2010/TT-BCA hướng dẫn Luật Cư trú, Nghị định 107/2007/NĐ-CP và 56/2010/NĐ-CP về cư trú do Bộ Công an ban hành (“Thông tư 52/2010”))

* Nơi nộp hồ sơ:

Tại Công an huyện, quận, thị xã (nếu đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương);

Tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh (nếu đăng ký thường trú tại tỉnh).

Thời hạn giải quyết: trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

(Điều 2, Khoản 1, Khoản 3 Điều 21 Luật Cư trú)

Trường hợp 2: Bạn sử dụng giấy tờ thường trú do Mỹ cấp (thẻ xanh) để làm thủ tục (nếu hộ chiếu Việt Nam của bạn không còn giá trị sử dụng)

Bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

1. Đơn đề nghị về Việt Nam thường trú (theo mẫu);

2. Bản sao (hoặc bản chụp kèm theo bản chính để kiểm tra, đối chiếu) thẻ xanh;

3. Bản sao một trong các giấy tờ có giá trị chứng minh có quốc tịch Việt Nam:

- Giấy khai sinh; trường hợp Giấy khai sinh không thể hiện rõ quốc tịch Việt Nam thì phải kèm theo giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam của cha mẹ; hoặc

- Giấy chứng minh nhân dân; hoặc

- Hộ chiếu Việt Nam

4. 03 ảnh mới chụp cỡ 4x6 cm, phông nền trắng, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính mầu (02 tấm dán vào đơn đề nghị và 01 tấm để rời);

5. Một trong những giấy tờ chứng minh có nhà ở hợp pháp tại Việt Nam

6. Giấy tờ chứng minh đủ điều kiện xin về thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương (nếu bạn xin thường trú tại thành phố  trực thuộc trung ương) (bạn tham khảo thêm tại khoản 1, 2 và 4 của Điều 20 Luật Cư trú).

(Mục II. A Thông tư liên tịch 05/2009/TTLT-BCA-BNG hướng dẫn thủ tục giải quyết cho công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài đăng ký thường trú tại Việt Nam do Bộ Công an - Bộ Ngoại giao ban hành (“Thông tư liên tịch 05/2009”)

* Nơi nộp hồ sơ:

- Cơ quan đại diện Việt Nam tại Mỹ; hoặc

- Cục Quản lý Xuất Nhập cảnh – Bộ Công an hoặc Phòng Quản lý Xuất Nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi bạn đề nghị được về thường trú. (Mục II. B Thông tư liên tịch 05/2009)

2.    Mang theo 1 chiếc xe ô tô đang sử dụng về Việt Nam khi hồi hương:

Để được mang xe về sử dụng, xe của bạn phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

·         Đã đăng ký lưu hành ở nước định cư hoặc nước mà công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài đến làm việc (khác với nước định cư) ít nhất là 6 (sáu) tháng và đã chạy được một quãng đường tối thiểu là 10.000 km đến thời điểm ô tô về đến cảng Việt Nam.

·         Xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam không thuộc các trường hợp cấm nhập khẩu dưới đây theo quy định tại Nghị định số 187/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài, bao gồm:

-       Có tay lái bên phải

-       Ô tô và bộ linh kiện lắp ráp ô tô bị tẩy xóa, đục sửa, đóng lại số khung, số động cơ.

-       Ô tô đã thay đổi kết cấu để chuyển đổi công năng so với thiết kế ban đầu hoặc bị tẩy xóa, đục sửa, đóng lại số khung, số động cơ.

·         Đáp ứng điều kiện về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu quy định tại Thông tư số 31/2011/TT-BGTVT ngày 15/04/2011 của Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu.

(Điều 3 Thông tư 20/2014/TT-BTC quy định việc nhập khẩu xe ô tô, mô tô theo chế độ tài sản di chuyển của công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài đã được giải quyết đăng ký thường trú tại Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành (Thông tư 20/2014”))

Do đó, nếu chiếc xe Toyota đời 2013 mà bạn đang sử dụng ở Mỹ đáp ứng được các điều kiện trên thì bạn được phép mang về Việt Nam

* Thủ tục:

- Trước tiên, bạn phải thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép nhập khẩu xe ô tô (chi tiết hồ sơ và trình tự thực hiện xem tại Điều 5 Thông tư 20/2014). Kết quả của thủ tục này là bạn được cấp Giấy phép nhập khẩu xe ô tô.

- Sau khi được cấp Giấy phép nhập khẩu xe ô tô, bạn chuẩn bị hồ sơ gồm các giấy tờ sau đây để thực hiện nhập khẩu xe về Việt Nam:

a) Giấy phép nhập khẩu xe ô tô: 02 bản chính.

b) Vận tải đơn: 01 bản chính (có đóng dấu treo của Cục Hải quan tỉnh, thành phố nơi cấp giấy phép nhập khẩu xe ô tô, xe mô tô);

c) Tờ khai hải quan xuất khẩu/nhập khẩu phi mậu dịch (HQ/2011-PMD): 02 bản chính.

d) Giấy đăng ký kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu (đối với ô tô): 01 bản sao có công chứng kèm bản chính để kiểm tra, đối chiếu.

- Địa điểm làm thủ tục: Chi cục Hải quan cửa khẩu (Điều 6 Thông tư 20/2014).

Hiện nay, các cửa khẩu cho phép nhập khẩu xe ô tô là các cửa khẩu quốc tế, bao gồm: Cái Lân-Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu.

(Thông tư 19/2009/TT-BCT sửa đổi Thông tư liên tịch 03/2006/TTLT-BTM-BGTVT-BTC-BCA hướng dẫn nhập khẩu ôtô chở người dưới 16 chỗ ngồi đã qua sử dụng theo Nghị định 12/2006/NĐ-CP).

 Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính, 
Thanh Xuân, Hà Nội