Về việc xuất cảnh ra nước ngoài đối với kiều bào hồi hương

01/02/2010 07:08:45 AM
Tôi hiện ở bang California, thành phố San Francisco, Mỹ. Tôi dự định hồi hương về sinh sống ở TPHCM. Khi tôi đã được phép hồi hương hợp pháp thì tôi có thể trở ra nước ngoài để thăm con cháu không?...

Hỏi: Tôi hiện ở bang California, thành phố San Francisco, Mỹ. Tôi dự định hồi hương về sinh sống ở TPHCM. Tôi có hộ chiếu của Mỹ và hộ chiếu của Việt Nam còn giá trị sử dụng, nhưng vợ tôi chỉ có hộ chiếu Việt Nam, không có hộ chiếu Mỹ vì chưa nhập quốc tịch Mỹ.

Xin hỏi:

  1. Khi tôi đã được phép hồi hương hợp pháp thì tôi có thể trở ra nước ngoài để thăm con cháu không?
  2. Nếu được phép trở về Mỹ để thăm con cháu thì có bị giới hạn về thời gian không và có cần phải xin phép cơ quan nào không hay chỉ cần mua vé là có thể đi được?

Trả lời:

Khi bạn đã được phép hồi hương về Việt Nam thì việc xuất cảnh ra nước ngoài sẽ áp dụng theo quy định của pháp luật về xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Theo quy định tại Điều 2, Điều 4 Nghị định số 136/2007/NĐ-CP của Chính phủ về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, để xuất cảnh ra nước ngoài bạn cần có hộ chiếu Việt Nam và không thuộc các trường hợp chưa được xuất cảnh theo quy định tại Điều 21 Nghị định này. Cụ thể:

-                Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc có liên quan đến công tác điều tra tội phạm.

-                Đang có nghĩa vụ chấp hành bản án hình sự.

-                Đang có nghĩa vụ chấp hành bản án dân sự, kinh tế; đang chờ để giải quyết tranh chấp về dân sự, kinh tế.

-                Đang có nghĩa vụ chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nghĩa vụ nộp thuế và những nghĩa vụ khác về tài chính trừ trường hợp có đặt tiền, đặt tài sản hoặc có biện pháp bảo đảm khác để thực hiện nghĩa vụ đó.

-                Vì lý do ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm lây lan.

-                Vì lý do bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

-                Có hành vi vi phạm hành chính về xuất nhập cảnh theo quy định của Chính phủ.

Thời gian xuất cảnh sẽ phụ thuộc vào thời gian quy định trong visa (hay còn gọi là thị thực nhập cảnh) do nước nơi bạn nhập cảnh cấp.

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội