Giải đáp thắc mắc về chuyển quyền sở hữu nhà ở

30/03/2010 06:15:38 AM
Hỏi: Ông bà ngoại tôi có 08 người con. Khoảng năm 1972, ông bỏ bà tôi sống với người khác ở Mỹ. Hiện ông ngoại tôi vẫn còn sống. Khoảng mấy năm sau đó thì bà tôi và 08 người con di cư về Bà Rịa – Vũng Tàu, mua nhà và sống đến hôm nay. Nay bà ngoại tôi đã già (76 tuổi), muốn chuyển quyền sở hữu cho mẹ tôi (tất cả anh em của mẹ tôi đều đồng ý)…

Để tránh tranh chấp về sau giữa ông ngoại và mẹ tôi, tôi xin hỏi: Cần phải có những giấy tờ liên quan gì, và bộ phận nào của nhà nước xác nhận những giấy tờ đó?

(Gia đình tôi được chính quyền địa phương hướng dẫn là cần có giấy xác nhận về việc ông bà ngoại tôi không sống với nhau từ năm 1972, nhưng sự việc đã xảy ra quá lâu và ở một nơi khác nên chính quyền địa phương ở TPHCM không thể xác nhận được).

Trả lời:

Để tránh xảy ra tranh chấp giữa ông ngoại và mẹ của bạn liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu bất động sản, bà ngoại của bạn phải tiến hành lập hợp đồng tặng cho ngôi nhà cho mẹ bạn tại cơ quan công chứng tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có bất động sản (theo Điều 37 Luật Công chứng năm 2006). Sau đó, mẹ của bạn phải tiến hành các thủ tục đăng kí quyền sở hữu ngôi nhà dưới tên của mình tại cơ quan quận, huyện thuộc tỉnh, thành phố nơi có bất động sản (theo Điều 8 Nghị định số 88/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009 của Chính phủ về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất).

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các thủ tục đăng kí chuyển dịch quyền sở hữu nêu trên, có thể bà ngoại bạn phải xin xác nhận về tình trạng hôn nhân và việc không có tranh chấp ngôi nhà tại cơ quan xã, phường nơi bà bạn cư trú.

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội