Người VN định cư ở nước ngoài đầu tư về VN có được mua nhà tại VN?

12/04/2008 07:49:33 AM
Hỏi: Người Việt Nam định cư ở nước ngoài muốn đầu tư về Việt Nam thì có được mua nhà tại Việt Nam hay không? Nếu được, thì trong trường hợp mở văn phòng đại diện hoặc mở chi nhánh của Công ty nước ngoài tại Việt Nam thì có được sở hữu một căn nhà không?

Trả lời:

Điều 126 Luật Nhà ở Việt Nam quy định:

- Người Việt Nam định cư ở nước ngoài về đầu tư lâu dài tại Việt Nam, người có công đóng góp với đất nước, nhà hoạt động văn hoá, nhà khoa học có nhu cầu về hoạt động thường xuyên tại Việt Nam nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng đất nước, người được phép về sống ổn định tại Việt Nam thì được sở hữu nhà ở tại Việt Nam

- Người Việt Nam định cư ở nước ngoài đã về Việt Nam cư trú với thời hạn được phép từ 06 tháng trở lên được sở hữu một nhà ở riêng lẻ hoặc một căn hộ tại Việt Nam.  

Tại điểm a, khoản 4, Điều 65 Nghị định 90/2006/NĐ-CP ngày 06/9/2006 của Chính phủ qui định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở đã giải thích rõ khái niệm “đầu tư lâu dài tại Việt Nam” tức là người trực tiếp hoạt động đầu tư theo qui định của Luật Đầu tư, được cấp Giấy chứng nhận đầu tư. 

Theo điều 21 Luật Đầu tư năm 2005 (có hiệu lực từ ngày 01/7/2006) thì đầu tư trực tiếp được thể hiện dưới các hình thức:  

  • Thành lập tổ chức kinh tế 100% vốn của nhà đầu tư trong nước, hoặc 100% vốn của nhà đầu tư nước ngoài;
  • Thành lập tổ chức liên doanh giữa các nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài;
  • Đầu tư theo hình thức hợp đồng BCC, BOT, BTO, BT;
  • Đầu tư phát triển kinh doanh;
  • Mua cổ phần hoặc góp vốn để tham gia quản l‎ý hoạt động đầu tư;
  • Đầu tư thực hiện việc sáp nhập và mua lại doanh nghiệp và các hình thức đầu tư trực tiếp khác.  

Trường hợp mở một văn phòng đại diện hoặc chi nhánh tại Việt Nam của Công ty ở nước ngoài không thuộc một trong các hình thức đầu tư trực tiếp kể trên nên không được sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Bởi cho đến thời điểm hiện nay vẫn chưa có một văn bản pháp luật nào qui định việc nhà đầu tư mở chi nhánh hoặc văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Văn phòng Luật sư NHQuang và cộng sự
Số 8, ngõ 7, phố Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội