Đăng ký giữ quốc tịch VN và những vấn đề liên quan

28/07/2012 10:45:37 PM
* Hỏi: Tôi sang Mỹ năm 1975, hiện đang có quốc tịch Mỹ. Tôi còn giữ giấy khai sinh trước 75 (do chính quyền Việt Nam CH cấp)...

Xin hỏi:

  1. Tôi phải làm gì để đăng ký giữ quốc tịch VN?
  2. Nếu được Sứ quán/ Tổng lãnh sự quán VN tại Mỹ cấp giấy chứng nhận quốc tịch VN thì tôi có thể: Về VN du lịch quá 90 ngày mà không cần thị thực? Có thể ở lâu dài được không? Tôi có thể xin chứng minh thư nhân dân Việt Nam? Có thể xin thi bằng lái xe gắn máy A1?

Trả lời:

  1. Thủ tục giữ quốc tịch:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 18 Nghị định 78/2009/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật quốc tịch Việt Nam (Nghị định 78/2009/NĐ-CP): “Người Việt Nam định cư ở nước ngoài chưa mất quốc tịch Việt Nam theo pháp luật Việt Nam trước ngày 01 tháng 7 năm 2009 mà không có Hộ chiếu Việt Nam còn giá trị sử dụng, nếu có nguyện vọng giữ quốc tịch Việt Nam thì phải đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam”. Bạn có thể thực hiện thủ tục đăng ký giữ quốc tịch với các quy trình như sau:

-         Hồ sơ gồm:

·               Tờ khai xin giữ quốc tịch Việt Nam theo mẫu;

·               Bản sao giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam (Giấy khai sinh). Trong trường hợp giấy khai sinh không thể hiện rõ quốc tịch Việt Nam thì bạn phải chuẩn bị các giấy tờ chứng  minh quốc tịch Việt Nam của cha mẹ.

-         Cơ quan thực hiện thủ tục: Cơ quan đại diện Việt Nam thường trú hoặc kiêm nhiệm ở nước mà bạn đang có quốc tịch, cụ thể: Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ (Điều 19 Nghị định 78/2009/NĐ-CP).

-         Khi tiếp nhận Hồ sơ xin giữ quốc tịch, Cơ quan đăng ký ghi vào Sổ đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam và cấp cho người đăng ký giấy xác nhận về việc người đó đã đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam. Trong trường hợp bạn có giấy tờ chứng minh bạn có quốc tịch Việt Nam thì cơ quan đăng ký sẽ ghi vào Sổ đăng ký là bạn có quốc tịch Việt Nam.

-         Thời hạn giải quyết: Việc đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam chỉ đến ngày 01/07/2014 là dừng lại và không tiếp nhận hồ sơ (Khoản 2 Điều 18 Nghị định 78/2009/NĐ-CP).

  1. Quyền lợi của Người được giữ quốc tịch Việt Nam:

Nếu bạn được Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ cấp Giấy chứng nhận quốc tịch Việt Nam thì:

-         Bạn được quyền xin cấp Hộ chiếu Việt Nam và bạn có thể về Việt Nam mà không cần xin thị thực. Bạn được quyền tự do đi lại, tự do sinh sống mà không bị giới hạn về thời hạn cư trú tại Việt Nam.

-         Cấp chứng minh nhân dân: “Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên, đang cư trú trên lãnh thổ Việt Nam có nghĩa vụ đến cơ quan công an nơi đăng ký hộ khẩu thường trú làm thủ tục cấp Chứng minh nhân dân theo quy định của Nghị định này.” (Khoản 1 Điều 3 Nghị định 05/1999/NĐ-CP về chứng minh nhân dân đã được sửa đổi bổ sung Nghị định 170/2007/NĐ-CP). Theo đó quy định, người được cấp Chứng minh nhân dân phải là người có quốc tịch Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên và đang cư trú trên lãnh thổ Việt Nam, tức là bạn phải đăng ký thường trú tại địa phương nào đó. Sau khi đăng ký thường trú xong, bạn có thể ra công an phường thực hiện thủ tục cấp Chứng minh nhân dân.

-         Thi bằng lái xe A1: Điều kiện đối với người học lái xe: “Là công dân Việt Nam, người nước ngoài được phép cư trú hoặc đang làm việc, học tập tại Việt Nam; Đủ tuổi, sức khỏe, trình độ văn hóa theo quy định” (Khoản 1,2 Điều 8 Thông tư 07/2009/TT-BGTVT đã được sửa đổi, bổ sung Thông tư 15/2011/TT-BGTVT về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ). Như vậy, bạn sẽ được tham gia học và thi cấp Giấy phép lái xe A1 khi có đủ điều kiện trên.

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội