Công an thôn yêu cầu đăng ký tạm trú, đúng hay sai?

18/11/2011 07:51:22 AM
Hỏi: Có phải chính sách của Nhà nước chỉ áp dụng cho một vài nơi lớn như thành phố hay thủ đô, còn các thôn quê hẻo lánh thì không?

Tôi là người Việt, nhưng lớn lên, sống và làm việc ở Úc. Từ năm 2007 trở về trước, mỗi lần về thăm Việt Nam, tôi vẫn phải điền vào mẫu đơn xin xuất nhập cảnh tại cửa khẩu và làm thủ tục đăng ký tạm trú tại địa phương. Tuy nhiên, từ năm 2008, khi về Việt Nam tôi không phải điền vào mẫu đơn xin xuất nhập cảnh và khi về địa phương làm thủ tục đăng ký tạm trú thì công an phường bảo tôi “Bây giờ thông thoáng rồi, anh là Việt kiều hay người trong nước thì cũng đi lại tự do và không được làm điều gì trái với pháp luật là được rồi. Anh ở lại đây cũng chỉ vài tuần nên khỏi cần đăng ký lưu trú”.

Năm nay, tôi có dịp ra Quy Nhơn thăm người bạn, mấy lần đầu ở nhà bạn, mỗi lần năm ba ngày cũng không sao… Nhưng lần vừa rồi về Bình Định, tôi dự định ở chơi 3 ngày, thì đến ngày thứ 2 công an thôn vào nhà bạn tôi làm khó dễ, nói tôi về không đăng ký tạm trú là không được…

Xin giải đáp cho tôi biết, công an thôn làm như vậy có đúng không? Không lẽ chính sách của Nhà nước chỉ áp dụng cho một vài nơi lớn như thành phố hay thủ đô, còn các thôn quê hẻo lánh thì không?

Trả lời:

Về việc đăng ký tạm trú, theo quy định tại Khoản 2 Điều 15 Nghị định 21/2001/NĐ-CP ngày 28 tháng 05 năm 2001 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam:

“Người nước ngoài (bao gồm người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người không quốc tịch) nghỉ qua đêm tại nhà riêng công dân phải trực tiếp hoặc thông qua chủ nhà khai báo tạm trú với Công an phường, xã nơi tạm trú. Công an phường, xã có trách nhiệm chuyển nội dung khai báo tạm trú của người nước ngoài đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh thuộc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương” .

Như vậy việc công an thôn yêu cầu bạn đăng ký tạm trú là đúng theo quy định của pháp luật. Các quy định của pháp luật sẽ được áp dụng chung và thống nhất trên toàn lãnh thổ Việt Nam chứ không phân biệt thành phố hay nông thôn.

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội