Về thủ tục cấp xác nhận thường trú ở nước ngoài cho NVNONN

13/10/2010 06:33:37 PM
Muốn có giấy xác nhận thường trú tại Mỹ do Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ cấp, phải làm những thủ tục gì?

Hỏi: Tôi có người thân tên là Quang Thanh. Từ năm 1997 được xuất cảnh sang Mỹ theo diện đoàn tụ đã có thẻ xanh nhưng vẫn mang quốc tịch Việt Nam. Nay do tuổi già sức yếu đã về lại Việt Nam sinh sống.

Hiện nay ông muốn có giấy xác nhận thường trú tại Mỹ do Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ cấp từ năm 1997 đến năm 2009. Vậy ông cần phải làm những thủ tục gì?

Trả lời:

Trong trường hợp người thân của bạn có đăng ký việc thường trú tại Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ thì việc xác nhận này được coi là thủ tục cấp bản sao từ sổ gốc.

Điều 8 và Điều 9, Nghị định số 79/2007/NĐ-CP của Chính phủ ngày 18/05/2007 về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký (gọi tắt là “Nghị định 79/2007/NĐ-CP”) quy định:

* Thủ tục yêu cầu cấp bản sao từ sổ gốc:

Người yêu cầu cấp bản sao từ sổ gốc có thể trực tiếp yêu cầu hoặc gửi yêu cầu của mình đến cơ quan quản lý sổ gốc qua bưu điện.

Người yêu cầu cấp bản sao từ sổ gốc phải xuất trình chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu hoặc giấy tờ tùy thân khác.

Trong trường hợp yêu cầu cấp bản sao từ sổ gốc qua bưu điện thì người yêu cầu phải gửi đầy đủ các giấy tờ được quy định trên đây (bản chính hoặc bản sao có chứng thực).

* Thủ tục cấp bản sao từ sổ gốc

Cơ quan, tổ chức đang quản lý sổ gốc xem xét, kiểm tra tính hợp pháp của việc yêu cầu cấp bản sao, đối chiếu với sổ gốc để cấp bản sao cho người yêu cầu. Nội dung bản sao phải đúng với nội dung đã ghi trong sổ gốc.

Thời hạn cấp bản sao được thực hiện như sau:

-        Ngay trong ngày tiếp nhận yêu cầu;

-        Trong trường hợp yêu cầu được gửi qua bưu điện thì chậm nhất là trong 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu (theo dấu ngày đến của bưu điện), cơ quan, tổ chức cấp bản sao phải gửi bản sao cho người yêu cầu.

Người yêu cầu cấp bản sao qua bưu điện phải trả lệ phí cấp bản sao và cước phí bưu điện cho cơ quan, tổ chức cấp bản sao.

Để biết thêm thông tin chi tiết bạn có thể vào trang thông tin của Bộ Ngoại giao Việt Nam (http://lanhsuvietnam.gov.vn ) để tìm hiểu thêm.

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội