Xe đạp lên ngôi ở châu Âu nhờ Covid-19

30/12/2020 09:36:00 AM
Trái với tình hình kinh doanh thua lỗ trong nhiều ngành nghề do dịch Covid-19, ngành kinh doanh xe đạp tại châu Âu đang ăn nên làm ra, thậm chí lo ngại không đủ nguồn cung cho thị trường.

Khắp châu Âu đang xuất hiện “cách mạng đạp xe” kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát.

 (Ảnh: Bike Europe)

Theo Viện nghiên cứu các ngành nghề kinh tế của Pháp (Xerfi), kinh doanh xe đạp tiếp tục tăng mạnh với mức 15% trong năm 2020 so với mức 10% năm 2019. Ý thức về môi trường đã giúp nhu cầu sử dụng xe đạp gia tăng trong nhiều năm qua tại châu Âu. Dịch Covid-19 khiến người dân muốn sở hữu được 1 chiếc xe đạp.

Cảm giác cuồng chân và nỗi lo lây nhiễm Covid-19 khi sử dụng phương tiện công cộng ở châu Âu đã thôi thúc người dân chuyển sang sử dụng xe đạp, vừa tốt cho sức khỏe, vừa có lợi cho môi trường. Đơn hàng vẫn tiếp tục tăng, các đại lý báo hết xe và tình trạng đợi hàng mới diễn ra khắp châu Âu.

Ông Jean-Olivier Lassere, một quản lý cửa hàng bán xe đạp lớn tại thủ đô Paris (Pháp) bày tỏ lo ngại không đáp ứng đủ nhu cầu mới này: “Nguồn cung cấp sắp tới về các loại xe đạp tốt và mới nhất chỉ có thể đến vào quý 3 năm tới, bất kể đó là thương hiệu nào. Và với những mẫu mã riêng biệt và đã được đặt hàng thì có thể phải chờ đến tận cuối quý 1/2022”.

Nhu cầu về xe đạp gia tăng nhưng lại khó được đáp ứng. Vấn đề của châu Âu là rất nhiều linh kiện xe đạp được sản xuất và nhập khẩu từ châu Á. Đại dịch Covid-19 cùng các biện pháp phong tỏa, đóng cửa biên giới làm gián đoạn nguồn cung ứng các linh kiện.

Ông William Debode, một nhà phân phối thiết bị xe đạp tại Paris, cho biết: “Các công ty vận tải đường thủy đã giảm lượng số lượng tàu vận chuyển dù nhu cầu vẫn còn rất lớn. Điều này khiến nguồn cung hàng càng chậm hơn và ảnh hưởng rất lớn đến các kế hoạch kinh doanh và phân phối của chúng tôi”.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng nhu cầu sử dụng xe đạp tiếp tục tăng mạnh trong năm 2021. Nhiều nước châu Âu đang tính toán giảm bớt phần đường dành cho ô tô để nhường người đi đạp. Bên cạnh đó, nhiều tập đoàn công nghiệp dự kiến sẽ chuyển dây chuyền sản xuất xe đạp từ châu Á về lục địa. Mới đây, Ủy ban châu Âu tuyên bố sẽ nâng mức thuế từ 30,6% lên 48,5% với xe đạp nhập khẩu từ Trung Quốc, Indonesia, Sri Lanka, Campuchia, Pakistan, hay Tunisia cũng như áp thuế quan với xe đạp điện nhập khẩu./.

Mạnh Hà/ VOV.VN