Đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường trong nước và quốc tế

02/08/2019 04:35:00 PM
Sáng 2/8, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
  • Quang cảnh Hội nghị

  • Ông Nguyễn Quang Trung, Ủy viên BCH Hiệp hội Doanh nghiệp NVNONN, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Thái - Việt toàn Thái Lan, nhận Bằng khen

  • Ông Vũ Ngọc Tú, Tổng Giám đốc Petrolimex Lào, nhận Bằng khen

Tham dự Hội nghị có ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động; ông Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương; ông Đỗ Thắng Hải, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, Thứ trưởng Bộ Công Thương; ông Nguyễn Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và các lãnh đạo, đại diện các Bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) được triển khai theo chủ trương của Bộ Chính trị. Sau 10 năm triển khai thực hiện, với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và kiều bào ở nước ngoài cùng chung tay, góp sức, CVĐ đã mang lại những kết quả thiết thực, tích cực góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế đất nước.

Tham gia hưởng ứng của doanh nghiệp và người tiêu dùng

Phát biểu Khai mạc hội nghị, ông Trần Thanh Mẫn khẳng định, Cuộc vận động đã được sự lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thường xuyên của cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận các cấp, ngành công thương, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, cộng đồng doanh nghiệp đã chú trọng cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất, quản lý, tăng tỷ lệ nội địa hóa và hàm lượng khoa học-công nghệ trong sản phẩm, tạo ra sản phẩm hàng hóa có chất lượng, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý.

“Nhiều sản phẩm trở thành niềm tự hào của người Việt Nam, thực sự chinh phục người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu đến một số nước trên thế giới. Những kết quả đó đã góp phần hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế xã hội, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hạn chế nhập siêu, tiến tới xuất siêu trong những năm gần đây. Đặc biệt, những mặt hàng thiết yếu đã không còn hiện tượng sốt giá, thiếu hàng vào dịp lễ tết, mùa vụ” - ông Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Cụ thể, sau 10 năm triển khai thực hiện, với nỗ lực của hệ thống chính trị các cấp, CVĐ đã mang lại những kết quả thiết thực, tích cực, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Theo báo cáo của Bộ Công Thương, hàng Việt tại các hệ thống siêu thị trong nước luôn đạt ở tỉ lệ từ 90% trở lên. Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm tỷ lệ từ 60% trở lên. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ từ năm 2009 đến nay đều có mức tăng trưởng khoảng 10% mỗi năm. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) từ mức lạm phát phi mã 19,8% năm 2008 đã giảm xuống mức dưới 5% trong các năm gần đây. Nền kinh tế chuyển từ nhập siêu sang xuất siêu.

Ngành Công Thương được đánh giá là một trong những ngành có dấu ấn quan trọng, đóng góp tích cực cho thành công của CVĐ trong suốt 10 năm qua. Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: “Sau 10 năm triển khai, CVĐ đã đạt được các kết quả quan trọng, góp phần vào phát triển thị trường trong nước, từ đó đưa ra các giải pháp tổ chức hiệu quả hệ thống phân phối, thiết lập các chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng hàng hóa thông suốt, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các chủ thể trong thị trường với nhau, từ người sản xuất đến người tiêu dùng, từ trung ương đến địa phương, từ doanh nghiệp đến cơ quan quản lý nhà nước, nhằm đưa hàng hóa có chất lượng từ nhiều khu vực, vùng miền khác nhau đến tận tay người tiêu dùng tại địa phương và thu hút hàng hóa nông sản, đặc sản tại địa phương đến các tỉnh, thành phố khác”.

CVĐ đã tác động tích cực đến toàn xã hội, giúp người tiêu dùng nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi đối với sản xuất trong nước; từ đó thay đổi thái độ, hành vi ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng hóa thương hiệu Việt, coi đó là thể hiện lòng yêu nước, lòng tự tôn dân tộc, bước đầu hình thành nét đẹp văn hóa của người tiêu dùng Việt Nam.

Tiếp tục triển khai sâu rộng CVĐ

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng ghi nhận, đánh giá cao Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể các cấp đã tích cực, chủ động quán triệt, vận động các tầng lớp nhân dân triển khai thực hiện hiệu quả Cuộc vận động, góp phần phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam; sản xuất ra nhiều hàng Việt có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Các doanh nghiệp, người sản xuất đã đề cao trách nhiệm đối với người tiêu dùng; chú trọng ứng dụng khoa học-công nghệ, đổi mới quản lý, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; coi trọng quảng bá sản phẩm, phát triển hệ thống phân phối, từng bước chiếm lĩnh thị trường nội địa, đáp ứng tốt hơn nhu cầu người tiêu dùng. Nhiều thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao chiếm thị phần khá lớn trong hệ thống phân phối.

Tuy nhiên, theo Thường trực Ban Bí thư, việc triển khai Cuộc vận động vẫn còn nhiều hạn chế và gặp khó khăn, thách thức. Cạnh tranh hàng hóa, dịch vụ trên thị trường trong nước ngày càng phức tạp hơn, nhất là khi thực hiện theo các thỏa thuận, hiệp định đa phương, song phương mà Việt Nam đã ký kết. Đó vừa là cơ hội, vừa là thách thức, tạo sức ép cạnh tranh lớn về sản xuất, thương mại.

Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động, để người tiêu dùng trong nước tin và yêu thích dùng hàng Việt, ông Trần Quốc Vượng nhấn mạnh các doanh nghiệp, người sản xuất cần không ngừng đổi mới, triệt để ứng dụng khoa học-công nghệ; khơi dậy bản lĩnh, ý chí, sức sáng tạo của người Việt Nam trong sản xuất, kinh doanh; chú trọng xây dựng thương hiệu hàng Việt, phấn đấu hàng hóa Việt Nam phải đảm bảo các điều kiện về bảo vệ môi trường, an toàn, chất lượng cao, giá thành hạ, tính cạnh tranh lớn, chinh phục được người tiêu dùng Việt Nam, chiếm lĩnh thị trường trong nước, thâm nhập sâu vào thị trường quốc tế.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, việc tổng kết, nhìn lại kết quả 10 năm qua trong thực hiện Cuộc vận động là hết sức cần thiết, từ đó rút ra những kinh nghiệm, bài học, xác định chính xác mục tiêu, nhiệm vụ trong giai đoạn tới để Cuộc vận động ngày càng được triển khai rộng rãi, thiết thực.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, Cuộc vận động là động lực, yêu cầu khách quan để Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương nỗ lực hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách khuyến khích mọi loại hình doanh nghiệp; mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm Việt.

Theo Phó Thủ tướng, trong thời gian tới các cấp, ngành, doanh nghiệp cần chung tay tập trung thực hiện các giải pháp xúc tiến thương mại trong nước, lành mạnh hóa mạng lưới phân phối, ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn hàng hóa phù hợp với cam kết quốc tế nhằm từng bước kiểm soát nhập khẩu và trật tự thị trường. Đặc biệt, các ngành chức năng cần tăng cường công tác quản lý thị trường, xử lý nghiêm các hành vi mua bán hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, hàng nhập khẩu trái phép...

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; xây dựng được thương hiệu sản phẩm, hàng hóa Việt Nam.

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với CVĐ

Trong những năm qua, nhằm thúc đẩy việc tiêu thụ và phân phối các sản phẩm hàng Việt Nam ở nước ngoài, bên cạnh việc huy động sự tham gia của các tầng lớp nhân dân trong nước, Đảng và Nhà nước luôn hết sức coi trọng việc tranh thủ sự tham gia và đóng góp của cộng đồng hơn 4,5 triệu người Việt Nam đầy tiềm năng đang sinh sống, làm việc và học tập ở trên 110 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đóng vai trò tích cực trong liên kết, thúc đẩy thương mại, đầu tư, chuyển giao công nghệ và là cầu nối quan hệ giữa Việt Nam với các nước, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) đã hưởng ứng mạnh mẽ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Sau 10 năm triển khai, đến nay số NVNONN biết đến Cuộc vận động ngày càng tăng. Theo báo cáo của các CQĐD ta ở nước ngoài, nhiều địa bàn, nhất là ở những nơi có đông người Việt như Séc, Thái Lan, số người Việt trong cộng đồng biết đến Cuộc vận động chiếm đến 70-80%. Nhờ đó, bà con kiều bào ngày càng nhận thức đầy đủ hơn về hàng hoá có xuất xứ từ trong nước, đặc biệt là các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu, qua đó tranh thủ được sự ủng hộ ngày càng tăng của cộng đồng, đồng thời từng bước thay đổi thái độ, hành vi tiêu dùng, ưu tiên hơn đối với hàng Việt Nam. Điều này hết sức có ý nghĩa đối với việc tiêu thụ hàng Việt trong cộng đồng NVNONN khi hiện nay các nước trên thế giới và trong khu vực không ngừng cải tiến mẫu mã, chủng loại, chất lượng đối với các mặt hàng ta có truyền thống và thế mạnh nhằm tăng tính cạnh tranh đối với hàng hóa của họ khi xuất khẩu ra bên ngoài.

Thực tế cho thấy, xu hướng người Việt nhập khẩu, phân phối và cung ứng hàng Việt tại các nước ngày càng tăng, đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy các hoạt động kinh doanh, thương mại. Nhiều người đã thành lập và là chủ sở hữu các cửa hàng, các chợ, trung tâm, tổ hợp thương mại, chuỗi siêu thị tập trung phân phối, kinh doanh hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam. Tại các khu chợ và siêu thị của người Việt ở nhiều nước Đông Âu, Nga, Đức, có đến 90% các mặt hàng đến từ Việt Nam như nông sản, thủy sản, các sản phẩm may mặc, giày da... Một số Trung tâm thương mại lớn của người Việt tập trung kinh doanh hàng Việt Nam tại các nước đã trở thành niềm tự hào của người Việt chúng ta như Trung tâm Hà Nội - Matxcơva (Incentra) tại Nga, Trung tâm thương mại Đồng Xuân tại Đức, Trung tâm thương mại Wolka Kosowska tại Ba Lan; Trung tâm Thăng Long tại Hungary… Tại Pháp, Siêu thị Thanh Bình Jeune tổ chức Tuần hàng Việt Nam và “Hàng Tết quê tôi” là hoạt động thường niên giúp quảng bá hàng Việt Nam một cách hiệu quả đến với cộng đồng sở tại. Tại Séc, công ty Tamda Food sở hữu Trung tâm thương mại lớn tại thủ đô Praha, với mô hình siêu thị hiện đại, đã trở thành nhà cung cấp hàng hóa bán buôn hàng Việt cho khách hàng bán lẻ trên toàn Séc và cho người Việt tại Séc...

Các Hiệp hội, hội đoàn doanh nghiệp, doanh nhân người Việt tại hầu hết các nước cũng đang tích cực phát huy vai trò kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Việt trong và ngoài nước, và là cầu nối để đưa hàng Việt vào các kênh phân phối của nước sở tại. Điển hình như Hội doanh nhân Việt Nam tại Sydney (VEAS) đã hỗ trợ tỉnh Vĩnh Phúc xuất khẩu thành công trái thanh long ruột đỏ vào thị trường Úc thông qua một số công ty của người Việt tại Úc (2018). Tháng 6 vừa qua, Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc (VIBAK) đã tổ chức Diễn đàn kinh tế Việt kiều lần thứ nhất tại Incheon, Hàn Quốc để kết nối các doanh nghiệp Việt trong và ngoài nước, đồng thời trưng bày và giới thiệu các sản phẩm, hàng hóa chất lượng cao của Việt Nam...

Không chỉ đóng vai trò trực tiếp, quan trọng trong việc tiêu dùng, đưa hàng Việt Nam tới thị trường các nước, NVNONN còn đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động đầu tư, sản xuất hàng Việt Nam chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Tiến sỹ Nguyễn Thanh Mỹ, một trí thức Việt kiều tại Canada, sở hữu hơn 200 bằng phát minh khoa học, được mệnh danh là người “mang thung lũng silicon về Trà Vinh” là một ví dụ điển hình. Tập đoàn Mỹ Lan ở Trà Vinh của ông được biết đến là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên và là công ty thứ 12 trên thế giới sản xuất vật liệu quang điện tử. Hay ông Nguyễn Đình Sinh, một Việt kiều tại Đức, với tâm huyết của người con xứ Nghệ, đã trở về quê hương, mua và phát triển một công ty may của nhà nước bên bờ vực phá sản thành một công ty may mặc quy mô lớn hàng đầu tại miền Trung với khoảng 8000 công nhân. Sự tham gia vào các hoạt động tư vấn, đầu tư, chuyển giao tri thức, công nghệ của nhiều doanh nhân, chuyên gia, trí thức người Việt đã góp phần cải tiến đáng kể chất lượng hàng hoá Việt, làm cho hàng hoá Việt Nam đáp ứng được các tiêu chuẩn của các thị trường khác nhau, qua đó đáp ứng được thị trường trong cũng như ngoài nước.

Các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài đã tích cực tuyên truyền, phổ biến mục đích, ý nghĩa, nội dung CVĐ tới đông đảo bà con kiều bào ở trên 100 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đồng thời, phối hợp với các doanh nghiệp trong nước tham gia hội chợ, triển lãm hàng Việt ở nước ngoài, qua đó trực tiếp quảng bá hình ảnh và hàng hoá Việt Nam tới kiều bào và bạn bè tại các nước, góp phần phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc và thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá, dịch vụ của Việt Nam tới các nước trên thế giới.

* Tại hội nghị, 82 tập thể và 147 cá nhân đã được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện CVĐ. Trong đó, 1 tập thể và 2 cá nhân là người Việt Nam ở nước ngoài được tặng bằng khen.

Hà Nguyên