Hanoia trở thành thương hiệu thủ công Việt đầu tiên tham gia thiết kế mặt đồng hồ Thụy Sỹ cao cấp

26/10/2020 05:00:00 PM
Thương hiệu thủ công cao cấp Hanoia mới đây vừa được Chopard, hãng đồng hồ xa xỉ hàng đầu Thụy Sỹ lựa chọn để thiết kế ba mẫu đồng hồ đặc biệt phiên bản cực kỳ giới hạn dành riêng cho thị trường Việt Nam nhân kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội.

Đây là dự án hợp tác đầy tự hào của Hanoia nhằm đưa sơn mài Việt lên tầm cao mới, như tâm nguyện của thương hiệu này ngay từ những ngày đầu thành lập.

Tranh Đông Hồ, Phố cổ Hà Nội, Tháp Rùa lần lượt xuất hiện trên mặt phiên bản đồng hồ giới hạn nhân kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội. 

L.U.C XP Urushi phiên bản Việt là bản giao hòa thú vị của các nền văn hóa Đông - Tây: kỹ nghệ chế tác đồng hồ Thụy Sỹ, tinh hoa sơn mài Urushi Nhật Bản và ý tưởng thiết kế xuất sắc của nhà thủ công Việt Hanoia. Ba mẫu mặt đồng hồ vừa lột tả tinh thần dân tộc, vừa khơi gợi niềm yêu thích của giới đam mê nghệ thuật chế tác đồng hồ trong nước được đặt trong những hộp đựng vô cùng tinh xảo cùng những món quà độc đáo đi kèm đã tái hiện lại một cách hoàn chỉnh những câu chuyện về đất nước, con người Việt Nam.

L.U.C XP Urushi phiên bản Việt gồm 15 chiếc, mỗi mẫu được đánh số từ 1 đến 6. Hanoia không chỉ có vinh dự được thiết kế mặt số đồng hồ, mà còn giữ vai trò lên ý tưởng sáng tạo và chế tác các món quà đi kèm cùng hộp đựng.

Câu chuyện thứ nhất hay mẫu đồng hồ - quà tặng thứ nhất kể về một Hà Nội nên thơ, lãng mạn qua họa cảnh hoa sen và Tháp Rùa, qua chiếc quang gánh xinh xinh vừa làm giá đỡ, vừa để trang trí và qua hộp đựng màu đỏ có họa tiết phù điêu mang dáng dấp hoa sen.

Tháp Rùa, trái tim Hồ Gươm, hơi thở ngàn năm của đất Hà Thành được kết hợp với hình ảnh đầy nữ tính của cô gái trong tà áo dài, với mùa sen và gánh hàng hoa qua phố, là nét đẹp dung dị rất đời thường của mảnh đất kinh đô.

Câu chuyện thứ hai hay mẫu đồng hồ - quà tặng thứ hai được lấy cảm hứng từ bức Chăn trâu thổi sáo của dòng tranh dân gian Đông Hồ. Con trâu gắn liền với nền văn minh lúa nước 4000 năm của dân tộc Việt, con trâu cũng là con giáp biểu tượng của năm Tân Sửu 2021 sắp tới.

Khi kết hợp hình ảnh con trâu Đông Hồ trên mặt số đồng hồ với món quà con trâu nhỏ cổ đeo lục lạc có thể phát ra những âm thanh lách cách vui tai và hộp sơn mài đen có móc cài hình đầu trâu, các nhà thiết kế Hanoia mong muốn bảo tồn một nét đẹp xưa của dân tộc, giản dị, thuần khiết rất Việt Nam.

Câu chuyện thứ ba hay mẫu đồng hồ - quà tặng thứ ba làm sống lại trên mặt số một góc phố cổ Hà Nội với mái ngói lô xô, với những bức tường rêu phủ, với hàng cây, cột điện từng đi vào tâm khảm của người thủ đô. Món quà chiếc xích lô là nét chấm phá dịu dàng, duyên dáng cho bức tranh này, gợi nhớ những chuyến thong dong dạo phố bằng xích lô, lướt qua những ngôi nhà cổ kính, những dòng người ngược xuôi để cảm hết cái hồn của Hà Nội. Chiếc hộp đựng màu đen được trang trí bằng những hoa văn dát bụi vàng góp phần lưu giữ và tôn vinh những sắc màu Hà Nội.

Để đạt được những tiêu chuẩn khắt khe của hãng đồng hồ xa xỉ hàng đầu Thụy Sỹ về chất lượng và tính thẩm mỹ, các nhà thiết kế Hanoia phải chắt lọc những ý tưởng sáng tạo của mình dựa trên những hiểu biết về kỹ nghệ chế tác đồng hồ cao cấp cũng như bí quyết sơn mài truyền thống Urushi của Nhật Bản. Đây là một thách thức lớn đối với nghề thủ công Việt Nam mà Hanoia đã vượt qua bằng rất nhiều quyết tâm, nỗ lực, niềm đam mê và lòng kiên nhẫn.

Bên cạnh đó, để chế tác nên những món quà tặng và hộp đựng đi kèm đủ tinh tế, đủ thanh lịch để đứng cạnh những chiếc đồng hồ Chopard hàng trăm năm tuổi, các nghệ nhân Hanoia đã sử dụng những chất liệu truyền thống cao cấp nhất, huy động những kỹ thuật sơn mài tinh xảo nhất, kết nối những nghệ nhân tay nghề xuất sắc nhất và phải trải qua rất nhiều lần thử nghiệm và chỉnh sửa trước khi hoàn thiện sản phẩm cuối cùng.

Chiếc hộp đựng màu đen được trang trí bằng những hoa văn dát bụi vàng góp phần lưu giữ và tôn vinh những sắc màu Hà Nội. 

Đại diện Hanoia chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng khi nhận được đề xuất hợp tác này từ Chopard. Đây là lần đầu tiên chúng tôi thực hiện thiết kế mặt đồng hồ. Có những chất liệu lần đầu tiên chúng tôi kết hợp. Có những kỹ thuật lần đầu tiên chúng tôi phát triển. Qua dự án này, chúng tôi càng tâm niệm một điều, để đi chặng đường dài với nghề thủ công truyền thống, cần lắm tình yêu và sự đam mê…”.

Hanoia là thương hiệu thủ công cao cấp hàng đầu Việt Nam với thế mạnh là sơn mài. Tôn trọng các nguyên tắc trong nghệ thuật và quy trình kiểm tra chất lượng chặt chẽ, Hanoia đã kết hợp hài hòa bí quyết thủ công Việt với những kỹ thuật mới và phong cách thiết kế châu Âu. Với tâm nguyện đưa nghề thủ công Việt ra thế giới, trong những năm qua, Hanoia không ngừng tìm kiếm các cơ hội hợp tác với các đối tác nước ngoài để góp phần nâng cao giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam.

Trong đó, phải kể đến tác phẩm hợp tác độc quyền giữa Hanoia và nữ nghệ sĩ Trần Nữ Yên Khê mang tên “Ranh giới” hiện đang được trưng bày tại bảo tàng Guimet (Paris, Pháp) và dự án hợp tác với các nhà thiết kế trẻ người Pháp do Đại sứ quán Pháp tại Thái Lan khởi xướng để tham gia triển lãm Tuần lễ Thiết kế Bangkok vào tháng 2/2020 và Tuần lễ Thiết kế Paris vào tháng 9/2020.

(Theo baoquocte.vn