Đám cưới Hoàng tử

01/07/2013 08:55:47 AM
Ngày trước, khi Hoàng tử đến tuổi xuất phủ, nhà vua chọn Hoàng (con dâu vua) thường trong đám tiểu thư con các quan to trong triều. Sau đó, bộ Lễ tổ chức cho Hoàng tử xem mặt người vợ tương lai.

Đám cưới thường do bộ Lễ chủ trì. Đầu tiên quan Khâm thiên giám chọn ngày để vua định. Sau đó, một vài vị đại thần và phu nhân dẫn đầu đoàn tùy tùng mang sính lễ: vàng bạc, lụa là, gấm vóc, hoa tai, trâm cài, …đến nhà gái. Ngoài ra, đoàn còn mang theo một lễ tam sinh: trâu, bò, lợn nhốt trong cũi sơn son.

Đến nhà gái, lễ vật được bày lên bàn, tam sinh để trước sân. Cha mẹ cô dâu đứng trước hương án, hai bên là hai viên phó sứ. Viên tham tri bộ Lễ xướng gì, mọi người đều phải làm theo. Sau khi lạy đủ năm lạy ba vái, mọi người nghe chiếu chỉ của vua về việc chọn nàng dâu. Sau đó, quan phó sứ bưng tráp sơn son trong đựng “sách vàng” (quyển sách bằng vàng thật, khổ 20×13 cm, gồm hai, ba trang) đến và tuyên đọc.

Khi quan phó sứ đọc xong, một nữ quan trao quyển sách ấy cho cô dâu. Cô dâu nâng sách lên ngang trán, xát ba cái rồi trao lại cho nữ quan để đặt lên hương án. Tiếp đó, cô dâu được mời ngồi để các bà mệnh phụ, thị nữ lần lượt lạy cô dâu bốn lạy.

Gia đình cô dâu mời mọi người vào dự tiệc chiêu đãi, sau đó cô dâu lên kiệu về phủ Hoàng tử.

(Theo Từ điển Lễ tục Việt Nam,
NXB Văn hóa Thông tin, 1996)